วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2559

"บุญ...ทำให้ชีวิตดีขึ้นอย่างไร 3"

     วันนี้จะขอเขียนเกี่ยวกับ "การอุทิศบุญ ให้กับผู้ล่วงลับ" ค่ะ ไม่ใช่ว่าบุญเป็นที่ต้องการเฉพาะตอนที่เป็นมนุษย์เท่านั้นนะคะ แม้แต่คนที่ตายไปแล้วก็ยังต้องการบุญเลยค่ะ เคยสังเกตมั้ยคะว่า ทำไมหลังจากเราทำบุญแล้วจะต้องมีการแผ่ส่วนบุญนั้นอุทิศให้กับหมู่ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว รวมถึงเทวดาและสรรพสัตว์ทั่วทั้งภพสามนี้ ก็เพราะบุญเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกชีวิตค่ะ ทั้งตอนมีชีวิตอยู่และตอนตายแล้วค่ะ เพราะบางคนตอนมีชีวิตอยู่ไม่ค่อยได้ทำบุญ ตอนตายไปแล้วจึงมีชีวิตที่ลำบาก ฉะนั้นคนกลุ่มนี้ต้องการให้อุทิศบุญให้เพื่อเค้าจะได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในภพภูมิที่เค้าอยู่ค่ะ


   เราอยากจะเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวเราเองเรื่องนึงนะคะ เราเป็นคนที่เคยสัมผัสกับสัมภเวสีมาบ้างค่ะ ปลายปี 2556 หลังจากเราได้ไปร่วมงานบุญทอดกฐินที่วัดพระธรรมกาย ในวันรุ่งขึ้น ณ ที่ทำงาน ปกติเราจะไปถึงออฟฟิสก่อนแปดโมงเช้าค่ะ วันนั้นเราเดินไปเข้าห้องน้ำ ซึ่งเป็นห้องน้ำของชั้นที่ออฟฟิสเราตั้งอยู่ พอเราก้าวขาออกจากประตูห้องน้ำ เราได้ยินเสียงคนเรียกชื่อเล่นเราทั้งๆ ที่ไม่มีใครอยู่ จากประสบการณ์ที่เราเคยเจอมาก่อนหน้านี้ เราขนลุกวาบเพราะรู้ว่าเสียงนั้นไม่ใช่เสียงคน เราเลยรีบเดินกลับเข้าไปในออฟฟิส วิ่งเข้าไปในห้องประชุม และยกมือพนมขึ้นพร้อมกับพูดว่า ขออุทิศบุญทอดกฐินที่ได้ทำมาเมื่อวานนี้ให้กับเจ้าของเสียงเมื่อกี้ด้วย เรารู้ว่าเค้าต้องการบุญค่ะ เพราะครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราเจอ เราเจอแบบนี้มาหลายครั้งแล้วทั้งที่เมืองไทยและต่างประเทศ ที่เล่ามานี้ แค่อยากจะย้ำว่า "บุญ" ทำให้ชีวิตทั้งคนและผีมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น