วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2559

"นั่งสมาธิแล้ว ชีวิตดีขึ้นอย่างไร"

   วันนี้เราจะมาแชร์เรื่องการนั่งสมาธินะคะ หลายๆคนคงจะได้เคยนั่งสมาธิกันมาไม่มากก็น้อย ตัวเราเองเป็นคนที่นั่งสมาธิเหมือนกันค่ะ แต่อาจจะไม่ได้เข้มข้นอะไรมาก แต่สิ่งที่เราได้จากการนั่งสมาธิ คือ การได้หยุดคิดเรื่องภายนอก ณ ช่วงที่ขณะกำลังนั่งค่ะ โดยปกติแล้ว คนที่นั่งสมาธิไม่สม่ำเสมอ จิตใจจะสงบได้ยากนิดนึง แต่ตรงนี้ไม่ใช่ปัญหาค่ะ ขอแค่เรามีสติรู้ตัว ณ ขณะที่นั่งสมาธินี้ โดยการภาวนา "สัมมา อะระหัง" พร้อมกับนึกนิมิตรที่เป็นดวงแก้วกลมใสไว้ที่กลางท้องเหนือสะดือ 2 นิ้วมือ แค่ทำตรงนี้ได้ใจก็สงบแล้วค่ะ ซึ่งความสงบแบบนี้เป็นความสงบที่เราต้องปฏิบัติด้วยตนเอง ไม่สามารถให้ใครมาปฏิบัติแทนเราได้ แค่ได้ความสงบจากการนั่งสมาธิ หลังจากนั่งสมาธิเสร็จก็จะได้อารมณ์สบายตามมาค่ะ วันนั้นทั้งวันก็จะรู้สึกสงบและสบายค่ะ

1 ความคิดเห็น: